THÔNG TIN CHUNG TOÀN TUYẾN METRO SỐ 2
- Dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 2 Bến Thành - Tham Lương, là một phần của tuyến đường sắt đô thị số 2 (Khu đô thị Tây Bắc - Thủ Thiêm) nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP.HCM năm 2020 và tầm nhìn sau nằm 2020, đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết Định số 568/QĐ-TTG ngày 08/04/2013 và UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án theo Quyết định 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019.
- Khi bắt đầu vận hành, với 10 đoàn tàu 3 toa, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có khả năng chuyên chở đáp ứng dự báo nhu cầu lên đến 170.000 hành khách/ ngày. Vào giai đoạn sau 10 năm với 14 đoàn tàu 6 toa, có thể chuyên chở đáp ứng dự báo nhu cầu lên đến hơn 480,000 hành khách/ngày.
- Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai - Bến Thành – Thủ Thiêm;
- Tổng chiều dài toàn tuyến: 48 km.
- Thiết kế: Đường ray đôi tiêu chuẩn, khổ rộng 1,435m. Khi mới vận hành dự án sử dụng tàu có 3 toa, mỗi toa dài 22 m, sức chứa 810 hành khách/ đoàn tàu, tốc độ khai thác tối đa là 80km/h. Đoạn đi ngầm gồm 2 hầm tròn đơn chạy song song, đường kính mỗi hầm khoản 6,8m, thi công bằng phương pháp khoan ngầm bên dưới lòng đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng 8 và đường Trường Chinh với độ sâu từ 16m- 30m.
- Hiện tại, Dự án xây dựng tuyến metro số 2 TP.HCM đang được chia thành 3 giai đoạn:
A. Giai đoạn 1: Bến Thành - Tham Lương
- Ngày 14/11/2019 UBND TPHCM ban hành quyết định số 4880/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:
- Tổng mức đầu tư: 47.890.840.000.000 đồng (Bốn mươi bảy nghìn, tám trăm chín mươi tỷ, tám trăm bốn mươi triệu đồng)
- Tổng chiều dài: khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ngã ba Trường Chinh - Phạm Văn Bạch và 2 km đi trên cao).
- Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi theo lộ trình: Điểm đầu kết nối với nhà ga ngầm trung tâm tại khu vực chợ Bến Thành - theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh - Điểm cuối là Depot Tham Lương
- Số lượng ga: 11 ga (10 ga ngầm và 01 ga trên cao).
- Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).
- Các nhà tài trợ:
+ ADB – Ngân hàng Phát triển Châu Á.
+ KFW – Ngân hàng Tái thiết Đức.
+ EIB – Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.
- Công tác đấu thầu: gồm 8 gói thầu chính.
+ Gói thầu CP0: “Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật”
+ Gói thầu CP1: Xây dựng tòa nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương
+ Gói thầu CP2: Hạ tầng cơ sở Depot Tham Lương.
+ Gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b): Đường hầm và các ga ngầm.
+ Gói thầu CP4: Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot
+ Gói thầu CP5: Cơ và điện hệ thống
+ Gói thầu CP6: Công trình đường ray
+ Gói thầu CP7: Cơ và điện phi hệ thống
B. Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe An Sương.
- Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao).
- Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).
- Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm đi theo lộ trình: Điểm đầu kết nối với nhà ga ngầm trung tâm tại khu vực chợ Bến Thành - Hàm nghi - Đại lộ Vòng Cung - Cung Thiếu Nhi - Bệnh viện Quốc Tế - Bình Khánh - Thủ Thiêm.
- Tuyến Metro số 2 Tham Lương - Bến xe An Sương đi theo lộ trình: Điểm đầu là ga Depot Tham Lương - Tân Thới Nhất - Hưng Thuận - Bến xe An Sương
- Depot Tham Lương đặt tại Quận 12.
- Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD.
- Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…
- Tình hình thực hiện: Hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.
C. Giai đoạn 3: Bến xe An Sương – Khu Tây Bắc Củ Chi.
- Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28 km (đi trên cao).
- Số lượng ga: 22 ga (trên cao).
- Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.
- Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD.
- Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…
- Tình hình thực hiện: Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.
- Đúng giờ, nhanh chóng, an toàn
- Thoải mái, tiện nghi
- Tránh khói bụi
- Giảm ùn tắc
- Tích hợp nhiều tiện ích
- Phù hợp với mọi đối tượng, có lối đi và chổ ngồi dành riêng cho người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em, và người cao tuổi.
EATON PARK HƯỞNG LỢI TỪ QUI HOẠCH HẠ TẦNG TUYẾN METRO SỐ 1, METRO SỐ 2
Hiện nay, đa số cư dân đều mong muốn lựa chọn cho mình một nơi an cư có hạ tầng giao thông thuận tiện dễ dàng di chuyển, đặc biệt là khu vực trung tâm TP.
Việc triển khai tuyến Metro số 1 và Metro số 2 không chỉ giúp cư dân Eaton Park có thể di chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn khi mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho việc gia tăng giá trị bất động sản của căn hộ Eaton Park. Nhờ vào đó, người đầu tư sẽ nắm bắt được cơ hội để phát triển kinh tế khi chọn Eaton Park.
Tag: Tuyen Metro so 2 Tphcm, tuyến metro số 2 tphcm, tuyến metro số 2, tuyen metro so 2